Thứ 7, 29/06/2024, 02:31[GMT+7]

Hướng về đoàn viên, người lao động

Thứ 7, 25/05/2024 | 08:30:59
3,928 lượt xem
Xác định người lao động (NLĐ) là tài sản của doanh nghiệp (DN), những năm qua, các cấp công đoàn huyện Quỳnh Phụ tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, NLĐ.

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức công đoàn tặng quà nhân tháng công nhân.

Chăm lo đời sống người lao động

Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình kinh tế thế giới, đến nay hoạt động kinh doanh của hầu hết các DN trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã ổn định trở lại, đơn hàng nhiều, công nhân có việc làm thường xuyên. Để NLĐ yên tâm làm việc, các cấp công đoàn trong huyện tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, NLĐ. Từ đầu tháng 5 đến nay, hưởng ứng tháng công nhân, các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe cho NLĐ... Ngày 11/5, tại Công ty Cổ phần May Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên, Công ty phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) và Huyện đoàn Quỳnh Phụ tổ chức tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn và khám sức khỏe cho 600 NLĐ trong Công ty. Ông Vũ Đức Lâm, Giám đốc Công ty chia sẻ: Sau thời gian dài NLĐ không có việc làm ổn định vì thiếu đơn hàng, thu nhập giảm nhưng vẫn gắn bó với DN. Giờ đơn hàng dồi dào chính là lúc chúng tôi phải quan tâm chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ, trước hết là quan tâm đến sức khỏe và thu nhập cho NLĐ. Hiện nay, với mức thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/ người/tháng cơ bản đã đáp ứng được cuộc sống của NLĐ. Đối với việc nâng cao sức khỏe cho NLĐ, ngoài việc xây dựng nhà xưởng thoáng mát, nâng chất lượng bữa ăn ca, chúng tôi sẽ chú trọng khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Là 1 trong 600 công nhân của Công ty được khám sức khỏe ngay tại DN, chị Nguyễn Thị Oanh xúc động cho biết: Dù mới vào làm việc tại Công ty được hơn 2 tháng song được tổ chức công đoàn tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, được Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ, chúng tôi rất vui. Đây là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi nỗ lực trong lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với DN.

Theo báo cáo của LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ, tháng công nhân năm nay LĐLĐ huyện tổ chức khen thưởng 31 công nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong lao động sản xuất, tặng 200 suất quà tình nghĩa tháng 5 cho đoàn viên công đoàn vượt khó với tổng trị giá 100 triệu đồng. Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Trong tháng công nhân, LĐLĐ huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức chuỗi hoạt động hướng về cơ sở và NLĐ như: khám sức khỏe cho NLĐ tại một số DN, tổ chức giải bóng đá công nhân lao động, tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên công đoàn ưu tú. Đồng thời, hướng dẫn công đoàn cơ sở thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động và công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng, chống cháy, nổ tại DN.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần May Hà Thành (xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ).

Bảo đảm an toàn cho người lao động

Tháng công nhân năm nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng được LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ đưa ra đó là các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng làm việc an toàn, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Công đoàn cơ sở tham mưu người sử dụng lao động tổ chức kiểm tra, giám sát quy trình ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ trong DN.

Tại Công ty TNHH Sallway Việt Nam, cụm công nghiệp Quỳnh Côi chuyên sản xuất, lắp ráp khung xe đạp, với đặc thù lao động trong môi trường liên quan đến nhiều máy móc và các thiết bị nghiêm ngặt về ATVSLĐ, do vậy công tác bảo đảm ATVSLĐ được Công ty đặc biệt chú trọng. Anh Nguyễn Duy Thế, phụ trách công tác ATVSLĐ của Công ty cho biết: Hàng ngày, khi công nhân vào làm việc đều tiếp xúc với máy đột dập, máy mài, máy cắt... Đây là những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, do vậy sau mỗi tuần chúng tôi đều họp nhắc nhở công nhân trước khi vào làm việc phải tuân thủ các quy định về bảo đảm ATVSLĐ, phải nâng cao ý thức trong từng công đoạn để hạn chế thấp nhất nguy cơ mất ATVSLĐ.

Với Công ty Cổ phần May Hà Thành, sau 5 tháng chuyển giao công tác quản lý, lãnh đạo Công ty thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ trong quá trình làm việc. Ông Vũ Đức Lâm, Giám đốc Công ty cho biết thêm: Đầu năm 2024, Công ty chúng tôi nhận chuyển giao toàn bộ tài sản, máy móc, NLĐ từ DN khác, do vậy cùng với tập trung cải tạo, nâng cấp nhà xưởng, xây dựng môi trường làm việc bảo đảm khoa học, Công ty thiết kế lại hệ thống báo cháy, đầu tư mua sắm thêm bình chữa cháy, tổ chức tập huấn về ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ cho NLĐ. Anh Trịnh Công Danh, công nhân Công ty chia sẻ: Mặc dù chỉ tiếp xúc với máy may, cây kim, kéo cắt... nhưng nếu không được trang bị kỹ năng bảo đảm ATVSLĐ rất có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do vậy, cùng với việc được trang bị kiến thức về ATVSLĐ, mỗi công nhân chúng tôi luôn nêu cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm ATVSLĐ Công ty đề ra.

Các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ đã thể hiện vai trò, vị thế và tiếp tục khẳng định sự đổi mới, thực chất, đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở, về đoàn viên, NLĐ của các cấp công đoàn huyện Quỳnh Phụ, từ đó củng cố lòng tin của đoàn viên, NLĐ và xã hội đối với tổ chức công đoàn.

Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ phối hợp với Công ty Cổ phần may Hà Thành tổ chức khám sức khỏe cho người lao động.

Nguyễn Cường