Thứ 7, 29/06/2024, 04:16[GMT+7]

Kiến Xương: Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả

Thứ 2, 03/06/2024 | 20:45:24
1,525 lượt xem
Những năm qua, huyện Kiến Xương tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương hàng ngày có rất đông người dân đến giải quyết TTHC. Khối lượng công việc nhiều, song với sự nhanh nhạy, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nên việc giải quyết các TTHC cho người dân diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Ngô Văn Dũng, xã Vũ Trung cho biết: Trước đây, khi đi làm các loại giấy tờ thường mất nhiều thời gian do phải qua nhiều phòng để thực hiện. Nhưng từ ngày giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tôi chỉ phải đến đây một lần là được hướng dẫn đầy đủ các loại thủ tục hẹn ngày trả kết quả, nhanh gọn. 

Không riêng ông Dũng, khi được khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện mức độ hài lòng chiếm tỷ lệ rất cao. 

Ông Phùng Vũ Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Cải cách TTHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho mọi hoạt động của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. UBND huyện và các xã, thị trấn bám sát các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, chủ động triển khai thực hiện theo đúng quy định; thực hiện đúng nội quy, quy chế làm việc tại bộ phận một cửa. Trong quá trình thực hiện lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, bảo đảm bao quát toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC. Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục TTHC; bảng niêm yết phí, lệ phí; các nội quy, quy chế, quy tắc ứng xử; đường dây nóng tại bộ phận một cửa. Các đơn vị, địa phương đã áp dụng nhiều hình thức công khai TTHC phù hợp, 100% các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện đã kết nối với cổng thông tin điện tử của huyện để đăng tải các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện cập nhật liên tục các quyết định, quy định của tỉnh về bãi bỏ hoặc thêm mới các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết và tiến hành niêm yết công khai. Khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch sẽ được công chức chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. UBND huyện phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cấp quyền chứng thư số cho 100% cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa. Huyện đã đầu tư bổ sung một số máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ việc số hóa hồ sơ. 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa theo đúng quy định. 

Đến nay, tổng số TTHC đang thực hiện tiếp nhận tại cấp huyện là 251, tại cấp xã là 122. Tính từ năm 2023 đến tháng 4/2024, cấp huyện tiếp nhận gần 4.200 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận hơn 165.300 hồ sơ. Theo ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương: Việc triển khai, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa các cấp đã góp phần khắc phục các TTHC rườm rà, chồng chéo. Bộ máy hoạt động được tinh giản, gọn nhẹ; giảm dần việc cán bộ lãnh đạo phải tham gia trực tiếp giải quyết các công việc, sự vụ, khiếu kiện; khắc phục được tình trạng tùy tiện đặt ra và thu các loại phí. Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, có thể tra cứu theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ dễ dàng, thuận tiện; lãnh đạo cơ quan dễ theo dõi quá trình giải quyết TTHC của đơn vị, kịp thời đôn đốc giải quyết đối với các hồ sơ trễ hạn; công chức chuyên môn tham mưu giải quyết TTHC kịp thời, góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng xử lý công việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; xây dựng mối quan hệ thân thiện hòa nhã giữa công chức và nhân dân, tạo được lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ thực thi công vụ, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC. 

Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, thời gian tới huyện Kiến Xương tiếp tục rà soát, cập nhật, niêm yết công khai những TTHC mới ban hành theo quy định nhằm đơn giản hóa, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. 


Thu Thủy