Thứ 2, 01/07/2024, 02:41[GMT+7]

Số người thiệt mạng tăng lên 44, Indonesia áp dụng tình trạng ứng phó khẩn cấp sau lũ quét

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:20:16
7,014 lượt xem
Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích.

Xe tải nằm trong bùn sau lũ quét chết người và dung nham lạnh ở Tanah Datar, Tây Sumatra, ngày 13/5.

Mưa gió mùa gây lũ quét và dung nham lạnh đã diễn ra trên đảo Sumatra của Indonesia vào cuối tuần qua.

Những trận mưa lớn cùng với bùn lở và dung nham lạnh từ núi lửa Merapi đã khiến một con sông tràn bờ. Trận lũ quét qua các ngôi làng ven núi dọc theo 4 huyện ở tỉnh Tây Sumatra ngay trước nửa đêm 11/5 (theo giờ địa phương).

Người phát ngôn Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia - ông Abdul Muhari - cho biết nước lũ đã cuốn trôi người dân và nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà và tòa nhà, đồng thời buộc hơn 3.100 người phải sơ tán đến nơi trú ẩn tạm thời ở các huyện Agam và Tanah Datar.

Dung nham lạnh - hay còn gọi là lahar - là hỗn hợp của vật chất núi lửa và sỏi bị nước mưa cuốn xuống sườn núi lửa.

Ông Muhari cho biết trong một cuộc họp báo rằng thêm thi thể nạn nhân đã được tìm thấy hôm 13/5, nâng số người tử vong lên 44. Ông cho biết ít nhất 19 người khác bị thương trong trận lũ quét và lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 15 người mất tích.

Ông Abdul Malik - người đứng đầu Văn phòng Tìm kiếm và cứu hộ ở Padang, thành phố thủ phủ tỉnh Tây Sumatera - nói giới chức địa phương đã phải vật lộn để đưa máy kéo và các thiết bị hạng nặng khác đến khu vực trên qua những con đường bị nước lũ cuốn trôi sau khi lũ quét bao phủ với bùn và đất đá.

Hàng trăm cảnh sát, binh lính và người dân đã dùng tay, xẻng và cuốc đào bới đống đổ nát vì mưa, đường bị hư hỏng và bùn dày đã cản trở tiến trình của họ.

Ông Malik thông tin: "Khu vực bị tàn phá rất rộng lớn và phức tạp, chúng tôi rất cần thêm máy xúc và máy bơm bùn".

Số người thiệt mạng tăng lên 44, Indonesia áp dụng tình trạng ứng phó khẩn cấp sau lũ quét - Ảnh 1.

Máy móc hạng nặng dọn sạch bùn và mảnh vụn khỏi hiện trường sau trận lũ quét chết người và dòng dung nham lạnh ở Tanah Datar, Tây Sumatra, ngày 13/5.

Ông Muhari xác nhận hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã bị dừng lại vàotối 13/5 do trời tối và mưa khiến các khu vực bị tàn phá dọc các con sông trở nên bất ổn. Hoạt động sẽ tiếp tục vào đầu ngày 14/5.

Ngày 13/5, chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.

Chính quyền địa phương cho biết có 4 huyện của tỉnh Tây Sumatra bị ảnh hưởng nặng nề do lũ quét ở khu vực núi Merapi, trong đó huyện Agam - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất - đã quyết định ứng phó khẩn cấp với thảm họa trong 14 ngày (từ ngày 12 - 25/5). Trong thời gian ứng phó khẩn cấp, các nỗ lực sẽ tập trung vào việc tìm kiếm và sơ tán nạn nhân, sửa chữa nhà cửa của người dân. Hiện một số thiết bị hạng nặng đã được triển khai tới khu vực này để nạo vét, khơi thông dòng chảy trên sông.

Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia đã kêu gọi người dân sống ở quanh con sông bắt nguồn từ núi Merapi nâng cao cảnh giác và sơ tán đến nơi an toàn.

Mưa lớn gây lở đất và lũ quét diễn ra thường xuyên ở Indonesia - quốc đảo gồm hơn 17.000 hòn đảo nơi hàng triệu người sống ở khu vực miền núi hoặc gần vùng ngập lũ.

Thảm họa vào cuối tuần qua xảy ra chỉ hai tháng sau khi mưa lớn gây lũ quét và lở đất ở tỉnh Tây Sumatra, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và 11 người khác mất tích.

Vụ phun trào bất ngờ của núi Merapi vào cuối năm 2023 đã khiến 23 nhà leo núi tử vong. Theo Trung tâm Giảm nhẹ thiên tai địa chất và núi lửa Indonesia, những vụ núi lửa phun trào bất ngờ của ngọn núi này rất khó dự đoán vì nguồn phun trào nông và gần đỉnh.

Merapi là một trong số hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Đất nước này dễ bị biến động địa chấn vì nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương - một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy bao quanh lưu vực Thái Bình Dương.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa