Thứ 2, 01/07/2024, 02:17[GMT+7]

Đức tăng cường đảm bảo an ninh cho Euro 2024

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:34:16
6,087 lượt xem
Bộ Nội vụ Đức cho biết sẽ tăng cường các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh cho Euro 2024 sẽ diễn ra tại nước này từ 14/6 - 14/7.

Trung tâm Hợp tác cảnh sát quốc tế (IPCC) ở Neuss, miền Tây nước Đức, ngày 23/4/2024, trước thềm giải bóng đá vô địch UEFA EURO 2024 tổ chức tại Đức từ ngày 14/6 đến ngày 14/7/2024.

Việc giữ an toàn cho người hâm mộ và các cầu thủ sẽ là một nhiệm vụ lớn đối với Đức khi Berlin đăng cai Euro 2024 vào mùa hè này trong bối cảnh căng thẳng trên toàn cầu với những xung đột lớn ở Ukraine và khu vực Trung Đông.

Ban tổ chức Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 sẽ tìm cách ngăn chặn một loạt mối đe dọa từ các nhóm côn đồ đến những cuộc tấn công khủng bố tiềm ẩn và thậm chí cả tấn công mạng.

Lực lượng an ninh Đức sẽ đảm nhận trọng trách bảo vệ khoảng 2,7 triệu người hâm mộ tại 24 đại bản doanh của các đội bóng trải khắp đất nước này và 10 sân vận động - nơi sẽ diễn ra 51 trận đấu từ ngày 14/6 đến ngày 14/7.

Các khu vực dành riêng cho người hâm mộ cũng dự kiến sẽ thu hút khoảng 12 triệu du khách.

Giám đốc giải đấu Philipp Lahm nói với AFP: "Ngay từ đầu, an ninh đã là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi".

Trong một động thái chưa từng có, Đức đã mời khoảng 300 chuyên gia an ninh từ tất cả các quốc gia có đội tuyển tranh tài tại EURO 2024 theo dõi tình hình an ninh trong suốt giải đấu, tham gia dự án giám sát an ninh tại trụ sở Trung tâm Hợp tác cảnh sát quốc tế (IPCC) ở thành phố Neuss, miền Tây nước này.

Đức tăng cường đảm bảo an ninh cho Euro 2024  - Ảnh 1.

Các sĩ quan cảnh sát từ nhiều quốc gia đang làm việc cùng nhau tại Trung tâm Hợp tác cảnh sát quốc tế (IPCC) cho UEFA EURO 2024.  

Cùng với các quan chức từ Đức, đại diện của Europol và Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ thay phiên nhau theo dõi tình hình trên sân, tập trung trong suốt giải đấu trong một phòng họp rộng 500 m2 được trang bị 129 máy tính và AFP đã thấy một màn hình rộng 40 m2 khi đến thăm cơ sở này.

Tại các trận đấu, tất cả nhân viên, lực lượng đều sẵn sàng, cảnh sát đã bị cấm nghỉ phép trong suốt giải đấu.

Bên cạnh đó, nước này sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát an ninh tại toàn bộ khu vực biên giới chung với 9 quốc gia láng giềng.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Đức cho biết: "Trên các chuyến tàu và nhà ga, cảnh sát liên bang sẽ tăng cường sự hiện diện một cách rõ ràng". Điều tương tự cũng áp dụng cho các sân bay.

Hiến binh Pháp sẽ hỗ trợ cảnh sát Đức bằng cách tham gia tuần tra đường sắt chung trên các tuyến đường đến và đi từ Pháp cũng như tại các trận đấu có đội tuyển Pháp tham gia thi đấu.

Chính phủ Anh cho biết hơn 1.600 cổ động viên người Anh và xứ Wales - bị cấm vào sân vận động vì hành vi bạo lực trước đó - sẽ bị cấm đến Đức trong thời gian diễn ra giải đấu.

Ngoài các biện pháp trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết đội tuyển quốc gia Ukraine sẽ được tăng cường an ninh.

Từ 800 đến 1.300 cảnh sát sẽ được triển khai xung quanh các sân vận động trong mỗi trận đấu, tùy thuộc vào đội thi đấu.

Trong nỗ lực ngăn chặn bất kỳ người mang theo vũ khí hoặc chất nổ vào trận đấu, ba vành đai an ninh sẽ được thiết lập xung quanh mỗi sân vận động. Ô tô sẽ bị kiểm tra ở khu vực rào chắn đầu tiên, trong khi người hâm mộ sẽ bị kiểm tra túi xách ở rào chắn thứ hai, trước khi quét vé ở rào chắn thứ ba.

Quân đội Đức sẽ giám sát không phận từ Trung tâm An ninh Hàng không Quốc gia - nằm cách IPCC khoảng 70 km. Việc sử dụng máy bay không người lái sẽ được giám sát chặt chẽ, có khu vực hạn chế bay.

Theo các chuyên gia an ninh, các sự kiện thể thao lớn luôn là mục tiêu mà các đối tượng tấn công khủng bố nhắm tới. Đặc biệt, tình hình an ninh tại Euro 2024 là "rất căng thẳng" trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza đang diễn ra và mối đe dọa luôn hiện hữu của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa