Thứ 4, 03/07/2024, 04:38[GMT+7]

Kiến Xương chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 4, 22/03/2017 | 08:47:25
1,838 lượt xem
Hiện nay, nông dân các xã, thị trấn của huyện Kiến Xương đang tập trung chăm sóc, chủ động phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, đôn đốc và hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật bón phân hợp lý bảo đảm cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân xã Quang Bình (Kiến Xương) tập trung bón thúc cho lúa xuân.

Bình Định là xã cấy sớm nhất huyện Kiến Xương. Thời điểm này, toàn bộ 550ha lúa xuân của xã đang phát triển đồng đều. Để cây lúa sinh trưởng và đẻ nhánh khỏe, HTX SXKD DVNN xã phối hợp với Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nông dân cách sử dụng phân NPK tổng hợp chuyên thúc để bón thúc cho tất cả diện tích. 

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Ngoài tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, HTX còn tư vấn trực tiếp cho bà con về kỹ thuật bón, sử dụng lượng phân hợp lý khi các hộ xã viên đến mua phân. HTX cũng chuẩn bị đầy đủ lượng phân chuyên thúc cung ứng cho bà con để xã viên tránh mua phải phân kém chất lượng.

Không riêng Bình Định, 37 xã, thị trấn của huyện Kiến Xương cũng tổ chức tuyên truyền, vận động, đôn đốc nông dân tập trung chăm sóc lúa xuân đúng thời vụ. Riêng với các xã có diện tích lúa gieo thẳng, các HTX SXKD DVNN hướng dẫn nông dân tỉa dặm bảo đảm mật độ lúa và phủ xanh toàn bộ diện tích. 

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Trà Giang cho biết: Vụ xuân này, 100% diện tích lúa xuân của Trà Giang được gieo thẳng. Qua kiểm tra, nhiều diện tích lúa có mật độ quá dày, có nơi lại quá thưa do bà con gieo không đều tay và mạ chết chòm vì rét. Vì vậy, địa phương đã hướng dẫn nông dân bón thúc kết hợp với tỉa dặm bảo đảm mật độ lúa từ 90 - 110 cây/m2 và cây cách cây từ 10 - 12cm.

Cán bộ HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ (Kiến Xương) thường xuyên kiểm tra đồng ruộng.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương, vụ xuân năm 2017 Kiến Xương gieo cấy 11.300ha lúa, trong đó 7.600ha lúa gieo thẳng. Nông dân các địa phương tranh thủ mọi thời gian ra đồng tỉa dặm kết hợp bón thúc, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Do những ngày đầu tháng 3 có mưa phùn kéo dài, thời tiết ấm, ẩm là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại. 

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương cho biết: Qua kiểm tra trên đồng ruộng, vào thời điểm này bắt đầu xuất hiện bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ, ốc bươu vàng và chuột gây hại lúa xuân. Mặc dù mật độ sâu bệnh không cao và chỉ xuất hiện ở một số xã như Thanh Tân, Bình Nguyên, Vũ Sơn, Vũ Tây, An Bình, Bình Định nhưng khả năng các đối tượng sâu bệnh gây hại sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian tới. 

Trạm đang chỉ đạo cán bộ kết hợp với cán bộ làm công tác bảo vệ thực vật của các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu bệnh; khi mật độ đến ngưỡng sẽ thông báo cho các địa phương tổ chức phun trừ kịp thời không để ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của lúa xuân. 

Dự kiến, từ ngày 22/3 huyện sẽ chỉ đạo nông dân tập trung phòng, trừ bệnh đạo ôn trên những diện tích có mật độ cao nhằm tránh bệnh lây lan ra diện rộng.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nông dân diệt ốc bươu vàng, diệt chuột, Kiến Xương chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các xã, thị trấn điều tiết nước bảo đảm duy trì nước nông mặt ruộng, không để khô mặt đất hoặc nước ngập nõn lúa tạo điều kiện cho bà con bón thúc, làm cỏ, tỉa dặm, chăm sóc lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày