Thứ 6, 28/06/2024, 18:18[GMT+7]

Một số lưu ý khi bao gói thực phẩm

Thứ 2, 24/06/2024 | 11:21:18
733 lượt xem
Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống đường phố có thói quen sử dụng túi ni lông, hộp xốp để bao gói thực phẩm chế biến sẵn bán cho khách hàng mang đi.

Ảnh minh họa.

Thói quen này được các chuyên gia an toàn thực phẩm cảnh báo rất nguy hiểm, đặc biệt là khi dùng túi ni lông, hộp xốp để bao gói thức ăn, đồ uống nóng sẽ thôi nhiễm hóa chất độc hại vào thực phẩm, gây tổn hại sức khỏe người sử dụng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm, túi ni lông mà nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống đang dùng để bao gói thực phẩm đa số được tái chế từ nhựa đã qua sử dụng có chứa chất độc hại như monostyren, dioctin phatalat… và các kim loại nặng như cadimi, chì. Quá trình thôi nhiễm chất độc từ túi ni lông, hộp xốp diễn ra mạnh khi chịu tác động lớn của nhiệt độ cao.

Túi ni lông hoặc hộp xốp nếu đựng thực phẩm nóng như tào phớ, nước canh, cơm... sẽ bị tác động nhiệt, có thể nóng chảy và hòa tan, thôi nhiễm các chất độc hại vào thức ăn. Không chỉ các loại thực phẩm nóng, ngay cả những thực phẩm nguội lạnh nếu đựng trong các loại túi ni lông, hộp nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế cũng gây tác hại cho sức khỏe. Đó là những loại thực phẩm có nhiều axit như dấm chua, dưa chua, dưa cà, các loại thực phẩm chứa dầu hay các thực phẩm mặn khi đựng trong túi ni lông cũng rất nguy hiểm vì có chất điện ly nên khiến việc hòa tan rất nhanh.

Tuy nhiên, vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người tiêu dùng chưa thấy được ngay tác động, nhưng khi sử dụng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây tổn thương tế bào gan, thận, gây suy gan, suy thận, ung thư.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, các chuyên gia an toàn thực phẩm khuyến nghị người dân, tiểu thương kinh doanh, không đựng, bao gói thức ăn, đồ uống nóng trong túi ni lông, hộp xốp. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng túi ni lông, hộp nhựa, hộp xốp để đựng thực phẩm thì chỉ đựng những đồ nguội, lạnh và mang tính tạm thời, không để kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày