Thứ 6, 28/06/2024, 22:42[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Thống Nhất Góp phần phát triển kinh tế địa phương

Thứ 4, 16/10/2013 | 09:15:59
998 lượt xem
Hiện nay, mạng lưới hoạt động của Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thống Nhất (Hưng Hà) duy trì ổn định tại 5 xã với 1 trụ sở chính và 3 phòng giao dịch. Trong cho vay, Quỹ luôn bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương, lấy đó làm cơ sở để đầu tư, nhất là đầu tư cho các dự án, xây dựng nông thôn mới, phát triển trang trại, gia trại, ngành nghề, dịch vụ.

Hoạt động giao dịch tại Quỹ TDND Thống Nhất (Hưng Hà)

Đến hết tháng 9/2013, Quỹ có 3.600 thành viên; huy động tiền gửi tiết kiệm được 115 tỷ đồng, tăng 17%; dự nợ đạt 108 tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm 2013; nộp ngân sách Nhà nước 190 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đoán, Giám đốc Quỹ TDND Thống Nhất cho biết: 9 tháng năm 2013, hoạt động của Quỹ có tốc độ tăng trưởng khá, cả việc huy động vốn và dự nợ cho vay; Quỹ luôn đáp ứng tối đa cho các nhu cầu hoạt động và đầu tư cho các lĩnh vực kinh tế của địa phương; 45% dự nợ cho vay được đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, 50% cho vay phát triển ngành nghề, thương mại, dịch vụ, 5% cho vay tiêu dùng.

Để có được kết quả trên, Quỹ có sự chuyển biến về quy mô, mạng lưới tổ chức và chất lượng hoạt động; uy tín, thương hiệu ngày càng được khẳng định. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, nhân viên được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chính sách tích cực, như thực hiện cơ cấu lại hoạt động của các tổ chức tín dụng; quản lý chặt chẽ chính sách tỷ giá, thị trường ngoại hối, vàng và áp dụng chính sách tín dụng linh hoạt… Những việc này đã phát huy tác dụng khá tốt, kiềm chế được lạm phát, bình ổn thị trường tiền tệ, nhất là ổn định tâm lý cho nhà đầu tư, giảm độ “nóng” việc chạy đua tăng lãi suất, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi trên, Quỹ TDND Thống Nhất cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động do sức ép từ cơ chế, chính sách, thị trường tiền tệ… Mặc dù kinh tế của tỉnh, huyện, xã đã từng bước phục hồi nhưng vẫn còn chậm, do đó nhiều hộ sản xuất, doanh nghiệp chưa đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào cơ chế, chính sách mới nên nợ xấu có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là chính sách tiền tệ, cơ chế lãi suất luôn thay đổi làm ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động tài chính của Quỹ.

Cụ thể, như việc thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ và Thông tư số 33, số 08 và 10, 16 của Ngân hàng Nhà nước về chính sách ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn phục vụ nông nghiệp, nông thôn và một số nhóm ngành kinh tế khác. Để tháo gỡ khó khăn và kích thích đầu tư, từ đầu năm đến nay Quỹ đã 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất tiền vay, do đó tạo chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra dẫn đến Quỹ phải bù lỗ hàng tỷ đồng. Từ những thuận lợi và khó khăn trên, trong công tác quản trị điều hành Quỹ đã thực hiện phương châm lấy củng cố, hoàn thiện để phát triển, vì vậy việc điều hành luôn gắn liền với các nhiệm vụ trong từng thời kỳ phát triển.

Qua đây, Quỹ đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, tổ chức chặt chẽ bảo đảm hoạt động đúng mục đích, đúng pháp luật, an toàn, hiệu quả. Công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ cũng được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, nên chất lượng hoạt động của Quỹ được nâng cao. Bên cạnh đó, công tác kế toán, kho quỹ thực hiện đúng nguyên tắc, quy chế, quy trình, bảo đảm trong giao tiếp thanh toán kịp thời, nhanh chóng, chính xác, an toàn…

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch cũng như phục vụ tốt nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế ở địa phương, từ nay đến hết năm 2013 Quỹ TDND Thống Nhất phấn đấu nâng mức huy động tiền gửi tiết kiệm đạt từ 130 tỷ đồng trở lên; cho vay đạt 120 tỷ đồng, trong đó ưu tiên cho vay các dự án sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Nhằm thực hiện được các mục tiêu đề ra, Quỹ tập trung hoàn thiện hệ thống kiểm tra, kiểm soát và kiểm toán nội bộ, sau hoàn thiện lấy ban kiểm soát làm nòng cốt để tổ chức thực hiện.

Đồng thời tập trung các nguồn lực đầu tư cho công tác huy động vốn bảo đảm đáp ứng các nhu cầu về vốn cho thành viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh và các yêu cầu trong thanh toán một cách bền vững. Tăng cường mở rộng quy mô, mạng lưới hoạt động và đa dạng hóa các dịch vụ; hoàn thiện các điều kiện cần thiết để mở phòng giao dịch tại xã Đoan Hùng. Ngoài ra, Quỹ đã kiến nghị với cấp ủy, chính quyền xã Thống Nhất, Văn Cẩm, Hòa Bình, Chi Lăng, Hùng Dũng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Quỹ hoạt động, phát triển, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

  Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa